Xem chi tiết bài viết - Xã Vĩnh Tú - Vĩnh Linh

Cải cách hành chính

UBND xã Vĩnh Tú thực hiện khắc phục những tồn tại hạn chế trong công tác cải cách hành chính năm 2024


Ngày cập nhật: Ngày cập nhật:  15:36, Thứ Hai, 10-2-2025

 

 

Căn cứ Quyết định số 4316/QĐ-UBND ngày 31 tháng 12 năm 2024 của UBND huyện Vĩnh Linh về việc phê duyệt và công bố Chỉ số cải cách hành chính của UBND xã, thị trấn năm 2024. Chỉ số CCHC của UBND xã Vĩnh Tú xếp thứ 10/18 xã, thị trấn (trong đó điểm tự đánh giá: 79,98; điểm thẩm định: 78,64; điểm điều tra XHH: 10,06; điểm thưởng:01; điểm trừ 01; tổng điểm đạt được: 92,88). Tuy nhiên, sau thẩm định, chỉ số CCHC xã Vĩnh Tú bị trừ điểm ở 16 tiêu chí với 6,36 điểm, để nâng cao hiệu quả chỉ số CCHC năm 2025 và những năm tiếp theo, UBND xã Vĩnh Tú xây dựng kế hoạch khắc phục những tồn tại, hạn chế trong công tác cải cách hành chính năm 2024 thực hiện với những nội dung sau:

1. Công chức Văn phòng - Thống kê phụ trách CCHC

- Theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc tổ chức thực hiện các nội dung tại Kế hoạch này; tổng hợp kết quả khắc phục các tồn tại, hạn chế; kịp thời đề xuất với UBND xã biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.

- Thực hiện kiểm soát TTHC thường xuyên, tham mưu xây dựng báo cáo CCHC, báo cáo KSTTHC đảm bảo theo quy định.

2. Công chức Văn phòng - Thống kê phụ trách tổng hợp

- Công chức VP-TK phụ trách tổng hợp báo cáo, theo dõi đôn đốc công chức chuyên môn tham mưu UBND xã báo cáo đầy đủ các nhiệm vụ được UBND huyện, Chủ tịch UBND huyện giao.

- Tham mưu xây dựng kế hoạch và tổ chức ít nhất 02 Hội nghị đối thoại giữa Chủ tịch UBND xã với người dân và Doanh nghiệp trên địa bàn xã.

3. Công chức Tư pháp - Hộ tịch

 - Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân đảm bảo các yêu cầu: đúng trình tự, đúng pháp luật, nhanh, phối hợp với các công chức tại BP TN&TKQ tích cực hướng dẫn người dân nộp hồ sơ qua Cổng dịch vụ công quốc gia, thanh toán trực tuyến.

- Khẩn trương triển khai thực hiện chứng thực điện tử và xử lý hồ sơ liên thông đảm bảo phải có hồ sơ phát sinh tăng dần đến cuối năm.

- Tổ chức triển khai các văn bản quy phạm pháp luật của cấp trên đúng thời gian quy định.

- Thực hiện các hoạt động về theo dõi thi hành pháp luật. Tổ chức tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật bằng hình thức diễn đàn, đối thoại trực tiếp với người dân. Thực hiện công tác báo cáo theo dõi thi hành pháp luật, xử lý kết quả theo dõi thi hành pháp luật theo đúng quy định.

4. Công chức Văn hóa - Xã hội (Lĩnh vực VHTT)

- Xây dựng Kế hoạch tuyên truyền cải cách hành chính năm 2025. Xác định rõ kết quả/ sản phẩm đầu ra, trách nhiệm triển khai, chi tiết mốc hoàn thành trong năm triển khai thực hiện đảm bảo đúng yêu cầu về nội dung và thời gian quy định.

-Tăng cường đổi mới, bổ sung đa dạng các hình thức tuyên truyền cải cách hành chính một cách hiệu quả, sinh động, tiếp cận được với nhiều người dân như: tuyên truyền bằng trực quan, cổ động tại các địa điểm công cộng, tăng cường tuyên truyền trên Trang thông tin điện tử xã, mạng xã hội, …

-Tăng cường thời lượng phát tin bài liên quan đến công tác cải cách hành chính trên hệ thống: mỗi tháng ít nhất 02 bài. Phối hợp với các công chức xã để xây dựng nội dung tin bài đảm bảo đa dạng, ngắn gọn, dễ hiểu. Thực hiện đăng tải các tin bài CCHC trên trang thông tin điện tử xã.

- Tích cực hướng dẫn cá nhân, tổ chức nộp hồ sơ trực tuyến trên Cổng dịch vụ công quốc gia. Hướng dẫn các đơn vị nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến toàn trình lĩnh vực Văn hóa cơ sở.

5. Công chức Văn hóa - Xã hội (Lĩnh vực CSXH)

- Hướng dẫn và giải quyết TTHC lĩnh vực người có công, bảo trợ xã hội cho công dân, khuyến khích người dân nộp hồ sơ trực tuyến, đảm bảo tỷ lệ hồ sơ trực tuyến từ 50% trở lên trên tổng hồ sơ tiếp nhận trong năm. 

- Tăng cường tỷ lệ số hóa hồ sơ trên hệ thống một cửa điện tử.

6. Công chức Địa chính - Xây dựng

- Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân đảm bảo các yêu cầu: đúng trình tự, đúng pháp luật, nhanh, phối hợp với các công chức tại BP TN&TKQ tích cực hướng dẫn người dân nộp hồ sơ qua Cổng dịch vụ công quốc gia, thanh toán trực tuyến lệ phí TTHC đất đai (nếu có)

7. Công chức Tài chính- Kế toán

- Đảm bảo thực hiện đầy đủ các tiêu chí cải cách tài chính công trong bộ tiêu chí chấm điểm CCHC cấp xã gồm:

+ Xây dựng và cập nhật quy chế chi tiêu nội bộ, quy chế quản lý và sử dụng tài sản công.

+ Công khai và minh bạch trong quản lý, sử dụng tài sản công theo quy định

+ Kết quả của việc thực hiện tự chủ tài chính tại UBND xã

+ Tham mưu thực hiện công tác giải ngân vốn đầu tư phát triển nguồn ngân sách nhà nước hàng năm (đến ngày 15/11/2025 đạt tối thiểu 80%; đến 31/12/2025 đạt 100%)

+ Tổ chức thực hiện các kiến nghị sau thanh tra, kiểm tra, kiểm toán nhà nước về tài chính, ngân sách trong năm (nếu có)

+ Thu ngân sách trên địa bàn xã đạt và vượt kế hoạch được giao.

8. Đề nghị UBMTTQVN xã và các ban ngành, đoàn thể cấp xã:

 - UBMT xã xây dựng kế hoạch giám sát, kiểm tra công tác cải cách hành chính hàng năm để cùng với chính quyền xã nâng cao chỉ số cải cách hành chính.

 - Tích cực tuyên truyền, vận động hội viên và quần chúng nhân dân hưởng ứng, tham gia đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, chuyển đổi số, ứng dụng tài khoản định danh và xác thực điện tử vào giải quyết thủ tục hành chính. Khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến khi giao dịch TTHC.

- Nghiên cứu, đề xuất các sáng kiến, giải pháp trong công tác cải cách hành chính.

- Đề nghị Đoàn Thanh niên thực hiện mô hình đội xung kích tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người dân nộp hồ sơ thủ tục hành chính trực tuyến toàn trình và một phần tại UBND xã Vĩnh Tú” để cùng Bộ phận TN&TKQ hồ sơ triển khai mô hình hướng dẫn người dân nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến.

9. Yêu cầu toàn thể CBCC xã:

- Tăng cường thực hiện chữ ký số và triển khai xử lý văn bản trên hệ thống hồ sơ công việc đảm bảo theo quy định.

- Nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, chất lượng giải quyết TTHC, yêu cầu toàn thể CBCC xã nghiên cứu, xây dựng sáng kiến kinh nghiệm, trong đó có sáng kiến, giải pháp, mô hình đẩy mạnh CCHC xã Vĩnh Tú năm 2025. Các sáng kiến cần ngắn gọn, thiết thực, gắn với công việc thực tế để nhằm phát huy tối đa trí tuệ, kinh nghiệm trong công tác. Sáng kiến gửi về UBND xã (qua Văn phòng UBND xã) trước ngày 30/9/2025.

                                                                                                                                             Nguồn: Văn phòng UBND.

CÁC TIN KHÁC
Ban hành Kế hoạch Cải cách hành chính nhà nước năm 2025 xã Vĩnh Tú (03/02/2025)
Hội nghị tuyên truyền phổ biến Luật thực hiện Dân chủ ở cơ sở năm 2022 và Luật Đất đai năm 2024 (28/10/2024)
Hội nghị đối thoại giữa Chủ tịch UBND với nhân dân trên địa bàn thôn Huỳnh Công Tây và thôn Thủy Tú (23/10/2024)
Công văn lấy ý kiến nhân dân về quy chế thực hiện dân chủ ở cơ sở (15/10/2024)
Quyết định về việc công bố thủ tục hành chính nội bộ trong hệ thống cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh Quảng Trị (15/10/2024)
Quyết định ban hành quy định tiêu chí đánh giá, chấm điểm chỉ số cải cách hành chính các cơ quan chuyên môn, cơ quan thuộc UBND tỉnh; UBND huyện, thị xã, thành phố và UBND xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2024-2025 (15/10/2024)
Tuyên truyền video clip hướng dẫn sử dụng các ứng dụng, dịch vụ của tỉnh (21/08/2024)
Công an xã Vĩnh Tú đã phối hợp với Đội CSGT-TT Công an huyện Vĩnh Linh tổ chức tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ và kỹ năng tham gia, phòng tránh TNGT. (02/08/2024)
Quyết định công bố danh mục 2 nhóm thủ tục hành chính liên thông điện tử: Đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi; đăng ký khai tử, xóa đăng ký thường trú, giải quyết mai táng phí, tử tuất thực hiện trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. (25/07/2024)
Thông báo Danh mục TTHC lĩnh vực Tư pháp đủ điều kiện thực hiện theo hình thức DVC trực tuyến toàn trình trên cổng DVC quốc gia, Cổng DVC tỉnh Quảng Trị năm 2024 thuộc thẩm quyền giải quyết của Sở Tư pháp và thực hiện tại UBND cấp huyện, UBND cấp xã (22/05/2024)
 

 
THỦ TỤC HÀNH CHÍNH